วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

จริยธรรมและความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์



1.จงอธิบาย เปรียบเทียบพร้อมยกตัวอย่างของไว้รัสเวิร์มและม้าโทรจัน
       ตอบ เวิร์ม (worm) เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่กระจายตัวเองเช่นเดียวกับไวรัส แต่แตกต่างกันที่ไวรัสต้องให้มนุษย์สั่งการเรียกใช้ ในขณะที่เวิร์มจะแพร่กระจายจากคอมพิวเตอร์สู่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ โดยผ่านทางอีเมล์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เวิร์มจะแพร่กระจายโดยการค้นหาที่อยู่อีเมล์ของผู้ใช้จาก E-mail Adress book จากนั้นก็จะส่งตัวมันเองไปยังอีเมล์นั้นๆ เมื่อผู้ใช้เปิดไฟล์อ่าน เวิร์มก็จะเริ่มทำงานโดยการคัดลอกตัวเองและส่งลูกโซ่ถึงคนอื่นๆ ต่อไปเรื่อยๆ เวิร์มจะทำลายไฟล์ โดยระบบจะตรวจสอบว่าระบบมีไฟล์ที่สามารถคัดลอกตัวมันเองลงไปแทนที่ได้หรือไม่ ถ้ามีก็จะคัดลอกลงไปแทนที่ และเมื่อมีการเรียกใช้ไฟล์นั้น เวิร์มก็จะกระจายต่อไปเรื่อยๆ ตัวอย่างเวิร์มที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เช่น Nimda , W32.sobig , W32.bugbear ,W32.bladter และ Love bug (ซึ่งเป็นไฟล์ที่แนบมากับอีเมล์ที่กำหนดหัวเรื่องว่า I Love You )
                ม้าโทรจัน (Trojan Horse) เป็นโปรแกรมที่แตกต่างจากไวรัสและเวิร์มที่ม้าโทรจันจะไม่กระจายตัวมันเองไปคอมพิวเตอร์ตัวอื่นๆ โปรแกรมม้าโทรจันจะแฝงตัวอยู่กับโปรแกรมอื่นๆ ที่อาจส่งมาทางอีเมล์ เช่น Zipped_files.exe และเมื่อมีการเรียกใช้ไฟล์ โปรแกรมก็จะลบไฟล์ที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์
2. สปายแวร์ (Spyware ) คือ อะไร และมีวิธีการติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างไร
ตอบ - คือ ไวรัสที่เป็นไฟล์ภาพกราฟิก มีขนาดเล็กและซ่อนตัวอยู่ที่เว็บเพจ ที่รวบรวมข้อมูลและพฤติกรรมการท่องโลกอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ แล้วส่งข้อมูลเหล่านั้นกลับไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ และวิธีการติดตั้งของเครื่อง คอมพิวเตอร์ คือ การติดตั้งจากแผ่น Driver หรือ การดาว์นโหลดจากอินเทอร์เน็ตมา เช่น โปรแกรมAd-aware ,Spycop เป็นต้น

3. ท่านมีวิธีการหลีกเลี่ยงการเป็นเป้าหมายของสแปมเมลอย่างไร
ตอบ         3.1 เป็นการบล็อกสแปมเมล์ก่อนที่เมล์เหล่านั้นจะถูกส่งไปยังกล่องจดหมาย
                3.2 การติดตั้งโปรแกรม แอนตี้สแปม (Anti-Spam Program) ที่ช่วยกรองและกำจัดสแปมเมล์ก่อนที่เมลล์เหล่านั้นจะถูกส่งไปยังกล่องเมลล์

4.ท่านคิดว่าการทำสำเนาแผ่นซีดีเพลงเป็นการกระทำผิดจริยธรรมหรือไม่ เพราะเหตุใด และการดาวน์โหลดเพลงจากอินเตอร์เน็ตก็เช่นเดียวกัน ท่านมีความเห็นอย่างไร
ตอบ - คือ การทำสำเนาแผ่นซีดีเพลงเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม เพราะซีดีเพลงที่ได้มานั้น ไม่ได้มาโดยง่ายเลย และยังเป็นลิขสิทธิ์ ของค่ายเพลงนั้นๆ ด้วย และการดาวน์โหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ต ถือว่าผิดจริยธรรมเหมือนกัน แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีได้มีการพัฒนาสูง ดังนั้นการดาว์นโหลดเพลงจากอินเทอร์เน็ตถือว่าเป็นเรื่องปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น